Hệ thống lọc nước uống cho công nhân nhà máy công nghiệp

Chất lượng nước ăn uống kém chất lượng gây ra ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp đang dấy lên hồi chuông báo động. Đảm bảo sức khỏe người lao động chính là bảo vệ sự an toàn của doanh nghiệp.

1. Đảm bảo sức khỏe người lao động là bảo vệ sự "an toàn" của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, các khu công nghiệp quy mô với hàng chục nghìn lao động đang mọc lên khắp nơi trong cả nước. Việc đảm bảo sức khỏe cho công nhân viên trong các nhà máy là rất quan trọng, có rất nhiều các vụ ngộ độc thực phẩm, ngạt khói diễn ra làm gián đoạn quá trình sản xuất gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp. Trong môi trường sản xuất, con người mất nước rất nhanh do vậy việc uống đủ nước là rất quan trọng giúp cho công nhân viên có sức khỏe tốt, đảm bảo được hiệu suất làm việc công nghiệp.

Lượng nước cần thiết cho một người trưởng thành là khoảng 3.7 lít với nam giới và 2.7 lít với nữ giới mỗi ngày, trong môi trường làm việc công nghiệp, lượng nước mất đi khá nhiều do vậy lượng nước tiêu thụ có thể gấp rưỡi so với người hoạt động văn phòng. Tham khảo thêm Cách tính lượng nước cung cấp cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Hình 1: Người lao động ăn uống tại bếp ăn tập thể

Dưới đây là những lý do tại sao chúng ta cần cung cấp đủ nước uống chất lượng cho người lao động:

  • Môi trường làm việc công nghiệp thường khắc nghiệt, nhiệt độ cao hơn bình thường, người lao động thường hoạt động liên tục với tần suất cao do vậy lượng nước mất đi qua tuyến mồ hôi lớn.
  • Nước uống không đảm bảo chất lượng có thể gây ngộ độc hàng loạt là gián đoạn quá trình sản xuất, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.
  • Đảm bảo quyền lợi cơ bản cho người lao động chính là xây dựng uy tín, đảm bảo sự ổn định trong hoạt động của doanh nghiệp.

2. Tiêu chuẩn nước ăn uống cho công nhân viên nhà máy, xưởng sản xuất

Hiện tại, tại các xưởng sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp vẫn thường sử dụng nước cấp từ các nhà máy nước hoặc nước đóng chai, đóng bình trong hoạt động ăn uống. Các nguồn nước này có nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người lao động, với nước máy sinh hoạt nhà nước có quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT, tuy nhiên nguồn nước có thể không đạt tiêu chuẩn sử dụng trong ăn uống do quá trình dẫn nước từ nhà máy nước về nơi tiêu dùng có thể bị dò rỉ hoặc trong quá trình lưu trữ nước trung gian làm giảm chất lượng nước. Với nước uống đóng chai, đóng bình là nước uống trực tiếp phải đạt chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các xưởng làm giả nước đóng chai, đóng bình hoặc sản xuất nước kém chất lượng do yếu tố cạnh tranh giá thành sản phẩm.


Hình 2: Kho nước đóng bình sử dụng trong một nhà máy công nghiệp

Trong nước có rất nhiều các hàm lượng kim loại, hóa chất tồn dư như thuốc sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng trong nông nghiệp hoặc do các nguồn xả thải công nghiệp, rác thải đô thị gây ra cho nguồn nước. Chính vì vậy, nguồn nước cần đạt quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT của Bộ Y tế mới đảm bảo cho việc sử dụng ăn uống trực tiếp.

 

Hình 3: Famy Việt Nam là đơn vị được kiểm định và cấp chứng nhận về Quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT Bộ Y tế

Quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT được chia thành 2 nhóm chỉ tiêu quan trọng:

  • Nhóm chỉ tiêu về thành phần kim loại và các chất độc hại có trong nước
  • Nhóm chỉ tiêu vi sinh, đây là nhóm chỉ tiêu bắt buộc phải không tồn tại trong nước do rất dễ gây ngộ độc khi sử dụng, có nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính khi sử dụng lâu dài.

3. Các giải pháp cung cấp nước ăn uống cho người lao động nhà máy công nghiệp

Mỗi người trưởng thành trung bình uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày thông qua cả việc ăn uống, như vậy nếu một nhà xưởng có khoảng 500 lao động sẽ cần khoảng 500 x 3 = 1.500 lít nước tương ứng với khoảng 75 bình nước 20 lít. Mỗi nhà máy, xưởng sản xuất đều có những giải pháp khác nhau về cấp nước ăn uống cho người lao động, có thể kể đến một số các cách thông dụng hiện nay:

  • Sử dụng nước máy trực tiếp trong ăn uống, giải pháp này chỉ tạm thời có thể không đảm bảo chất lượng nước trong ăn uống, có những trường hợp gây ngộ độc hàng loạt, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và tính ổn định trong sản xuất của doanh nghiệp.
  • Sử dụng nước đóng chai, đóng bình, tuy nhiên với lượng sử dụng lớn sẽ gặp phải một số vấn đề như: cần tìm nguồn cung cấp nước đóng bình đạt tiêu chuẩn, có rất nhiều các xưởng sản xuất giả nhãn hiệu, chất lượng không đạt tiêu chuẩn, cần có kho bãi để lưu trữ bình nước đã sử dụng và chưa sử dụng, có thể bị ảnh hưởng, gián đoạn khi không kịp kiểm tra lượng bình nước còn hoặc phía đơn vị cung cấp không thể giao bình nước kịp thời. Bình nước khá nặng nên cần công cụ và nhân lực khỏe mới đảm bảo sử dụng được.
  • Sử dụng hệ thống lọc nước bán tập trung, bao gồm các máy lọc nước cỡ nhỏ, lắp đặt tại nhiều điểm khác nhau trong xưởng, nhà máy. Ưu điểm: dễ dàng nâng cấp hệ thống khi có phát sinh thêm nhu cầu về nước ăn uống. Nhược điểm là khó bảo trì toàn bộ hệ thống, chi phí vận hành cao.
  • Sử dụng hệ thống lọc nước tinh khiết tập trung công suất lớn hay còn gọi là hệ thống lọc nước công nghiệp, với một nhà máy 800-1000 lao động, chỉ cần lắp đặt một hệ thống lọc RO công nghiệp, công suất lớn là có thể đảm bảo nước ăn uống đạt chuẩn bảo vệ sức khỏe. Chi phí cho một hệ thống cung cấp nước ăn uống công suất lớn này nếu tính ra sẽ tiết kiệm mỗi năm hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp, ngoài ra doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong kiểm tra chất lượng nước và các hoạt động cung cấp nước cho bếp ăn tập thể, nước ăn uống trực tiếp.

Hình 4: Hệ thống lọc nước RO công nghiệp công suất 1000 lít/giờ, giải pháp nước ăn uống trực tiếp đạt chuẩn của Famy

4. Famy cung cấp đa dạng các hệ thống lọc nước uống cho công nhân nhà máy

Các hệ thống lọc nước của Famy có thể đáp ứng nhiều các nhu cầu khác nhau về nước uống trong xưởng sản xuất, nhà máy công nghiệp, được chia thành các loại máy lọc nước bán công nghiệp và hệ thống lọc nước công nghiệp. 

  • Máy lọc nước RO bán công nghiệp với công suất lọc từ 30 đến 120 lít/giờ đáp ứng tốt việc cấp nước ăn uống trực tiếp đạt chuẩn của Bộ Y tế cho các xưởng sản xuất có mô hình nhỏ với lượng lao động dưới 50 người.
  • Hệ thống lọc nước RO công nghiệp với công suất thường sử dụng 250 đến 1000 lít/giờ thường sử dụng cho các nhà máy trong khu công nghiệp có thể cung cấp nước uống cho công nhân viên lên tới 2000 - 3000 lao động.

 


 
 




NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào: