Sơ đồ lọc nước đầu nguồn

Nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm do xả thải từ các khu công nghiệp, rác thải nước thải từ các khu đô thị đang đổ trực tiếp ra các dòng sông không qua xử lý. Hệ thống lọc nước tổng gia đình đang là một giải pháp hiệu quả với sự kết hợp của nhiều vật liệu xử lý nước khác nhau cho nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên cách lắp lọc nước đầu nguồn khá phức tạp với người dân, trong bài viết này bạn hãy cùng với các kỹ thuật viên Famy tìm hiểu hệ thống lọc tổng gia đình là gì? các bước trong lắp đặt lọc nước đầu nguồn chuẩn có hiệu quả cao nhất.

1. Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt là gì?

Hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt hay còn gọi là bộ lọc tổng, lọc nước tổng gia đình là hệ thống xử lý nước được lắp ở đầu nguồn nước, nguồn nước sạch đạt chuẩn sau lọc mới được đưa vào hệ thống đường ống dẫn nước để đi đến các tầng, các phòng cung cấp cho các thiết bị sử dụng nước. Lọc nước tổng đã được phát triển từ nhiều năm trước nhưng gần đây được người tiêu dùng quan tâm hơn do nguồn nước tại các khu đô thị có chất lượng đi xuống do dân cư phát triển quá nhanh, bắt buộc phải sử dụng các nguồn nước khác như nước mặt tại ao hồ sông hoặc nước giếng khoan, nước ngầm.

Tại các khu chung cư, các bể nước chung cung cấp nước cho hàng trăm căn hộ chỉ được vệ sinh xả rửa sau vài năm sử dụng, đây là môi trường cho rong rêu, cặn bẩn, đất cát bán đọng làm cho nguồn nước có màu, mùi đôi khi có rất nhiều cặn không đảm bảo trong sử dụng. Bộ lọc nước tổng chính là cứu cánh cho vấn đề nước bẩn, với nhiều tính năng xử lý, lọc nước cho nguồn nước sạch gấp nhiều lần tiêu chuẩn nước máy.

  • Bộ lọc nước tổng loại bỏ cặn bẩn, đất cát, rong rêu, các chất lơ lửng
  • Loại bỏ hoàn toàn các kim loại nặng như Sắt, Mangan
  • Hấp thụ các hóa chất tồn dư trong nước như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc sâu, thuốc diệt cỏ.
  • Hấp thụ các chất gây màu, gây mùi và vị lạ trong nước
  • Loại bỏ hoàn toàn đá vôi, canxi là những thành phần tạo cặn khi nước được đun nóng ở bình nóng lạnh, ấm đun nước, sen vòi bị hoen ố.

Công nghệ sử dụng cho các hệ thống lọc tổng khá đa dạng nhưng tập trung ở một số công nghệ phổ biến như sau:

  • Công nghệ sử dụng vật liệu xử lý nước như cát thạch anh, than hoạt tính, hạt cation, hạt filox... có những tác dụng lọc chặn, hấp thụ hoặc là chất xúc tác gây kết tủa các thành phần cần loại bỏ trong nước.
  • Công nghệ lọc chặn sử dụng sợi bông PP với các mắt lọc siêu nhỏ cỡ 1-5 micron.
  • Công nghệ siêu lọc UF với các sợi có những lỗ siêu nhỏ 0.01 micron lọc tạo độ trong cho nước.
  • Công nghệ lọc RO, đây là công nghệ cho nguồn nước có thể ăn uống trực tiếp nhưng chi phí khá cao, phù hợp với các công trình yêu cầu tiêu chuẩn nước cao như biệt thự, khách sạn cao cấp.

Trong khuôn khổ bài viết Famy sẽ hướng dẫn cách lắp đặt bộ lọc nước tổng đầu nguồn sử dụng vật liệu xử lý nước, đây hiện đang là công nghệ được sử dụng nhiều nhất khi lọc nước đầu nguồn.

2. Cách lắp đặt lọc nước đầu nguồn đạt hiệu quả cao

Nguồn nước tại mỗi tỉnh có những đặc thù riêng do yếu tố địa chất, chính vì vậy một tiêu chuẩn chung về chất lượng nước được đưa ra là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN 01-1:2008/BYT là một thước đo chung về chất lượng nước ít nhất cần đạt được sau khi lọc qua hệ thống lọc nước tổng. Quá trình lắp đặt lọc nước đầu nguồn cần tuân thủ các bước lắp đặt mới đạt được hiệu quả xử lý cao nhất.

2.1. Phân tích nguồn nước

Phân tích nguồn nước giống như việc bác sĩ khám bệnh trước khi đưa ra đơn thuốc hiệu quả, phân tích nguồn nước có thể thông qua các phương pháp, phân tích dựa trên biểu hiện lâm sàng hoặc phân tích dựa trên các phương pháp hóa học, quang học tại các phòng thí nghiệm. Việc phân tích nguồn nước không quá phức tạp như mọi người thường nghĩ.

2.1.1. Khám bệnh lâm sàng cho nguồn nước qua cảm quan hình ảnh, màu mùi vị

Nguồn nước khi có vấn đề sẽ có những biểu hiện rất dễ nhìn thấy.

Ảnh 1: Khám bệnh cho nguồn nước qua cảm quan hình ảnh, màu mùi vị

Màu sắc là thứ cảm nhận dễ nhất, nếu nguồn nước sinh hoạt nhà bạn có các màu sắc như sau, có thể kết luận nguồn nước có vấn đề:

  • Nước có màu vàng, nâu: nước bị nhiễm Sắt, amoni
  • Nước có màu đen hoặc có váng màu đen: nhiễm Mangan, nhiễm dầu mỡ công nghiệp
  • Nước trắng đục hoặc có váng trắng: nước nhiễm đá vôi, canxi


Ảnh 2: Màu, mùi, vị của nước nói lên các vấn đề về nguồn nước bạn đang sử dụng.

Màu sắc của các đồ vật sử dụng nước cũng thể hiện các vấn đề của nguồn nước.

Mùi cũng là một biểu hiện dễ cảm nhận được qua cảm quan khi "khám bệnh" cho nguồn nước:

  • Nước có mùi tanh: nhiễm kim loại như Sắt, Mangan... đặc biệt với các nguồn nước giếng khoan, khi mới bơm nước lên không màu mùi nhưng chỉ để khoảng 5 phút ngoài không khí là có mùi tanh nồng rất đặc trưng.
  • Nước có mùi trứng thối thum thủm: nhiễm H2S
  • Nước có mùi hắc Clo, Flo: Nước từ nhà máy nước bị dư Clo, Flo trong quá trình diệt khuẩn trong nguồn nước.
  • Nước có mùi Javen: một số đơn vị sử dụng các hóa chất nguồn gốc Javen để xử lý nước gây ra mùi Javen khi liều lượng không được kiểm soát.


 Ảnh 3: Các biểu hiện trên thiết bị sử dụng nước trong gia đình cũng nói lên các vấn đề về nguồn nước.

 

2.1.2. Sử dụng các thiết bị đo lường cầm tay

Các thiết bị đo lường chất lượng nước hiện nay cũng rất phổ biến với độ chính xác chấp nhận được. Với các thiết bị này chúng ta cũng dễ dàng xác định được các vấn đề về nguồn nước.

  • Thiết bị đo TDS: khi TDS quá cao khoảng 500ppm đột ngột, rất nhiều khả năng nguồn nước đang bị nhiễm mặn.
  • Thiết bị đo độ cứng
  • Thiết bị đo nồng độ Sắt trong nước.

2.1.3. Kiểm tra chất lượng nước tại các viện hóa học, các cơ quan nhà nước.

Một số công trình lắp đặt hệ thống lọc đầu nguồn cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hoặc cần xử lý những chỉ tiêu đặc biệt riêng thì cần phải kiểm tra mẫu nước tại các cơ quan có hệ thống phòng thí nghiệm phân tích nước. Tại Hà Nội hiện có hai cơ quan có thể phân tích mẫu nước là:

  • Phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm chứng nhận chất lượng Quacert thuộc Tổng cục đo lường chất lượng, số 8 Hoàng Quốc Việt.
  • Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp thuộc Bộ Y tế số 57 Lê Quý Đôn.
  • Viện Hóa thuộc Bộ KH và CN 8 Hoàng Quốc Việt.


Chi phí cho kiểm tra các mẫu nước có thể từ vài trăm đến vài triệu đồng phụ thuộc vào số lượng chỉ tiêu kiểm tra.

2.2. Lựa chọn vật liệu, cấu hình bộ lọc nước tổng phù hợp

Trong nguồn nước có rất nhiều các thành phần khác nhau, mỗi loại vật liệu xử lý nước chỉ có thể giải quyết được 1 vài vấn đề trong nguồn nước, chính vì vậy việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng với hệ thống lọc nước tổng, quyết định hiệu quả xử lý nước.

Sau đây chúng ta cùng lựa chọn các loại vật liệu phổ biến để xử lý các vấn đề về nguồn nước đã được xác định ở trên.

2.2.1 Vật liệu xử lý nước nhiễm sắt phèn

Với nguồn nước nhiễm sắt có thể sử dụng các vật liệu lọc như cát Mangan, Feramic, hạt Birm, DMI65 tuy nhiên việc xác định vật liệu còn phụ thuộc thêm nguồn nước nhiễm sắt là nguồn nước bề mặt hay nước ngầm do Sắt có thể tồn tại là Sắt 2 (Sắt hóa trị 2) không màu không mùi khi tiếp xúc với không khí tạo thành Sắt 3 oxit Fe2O3 kết tủa có màu nâu vàng, mùi tanh.


 

Ảnh 5: Vật liệu hạt gốm Feramic có hiệu quả khá tốt trong xử lý nước nhiễm sắt

2.2.2 Vật liệu xử lý nước nhiễm đá vôi, canxi


Với nguồn nước cứng, nước chứa nhiều thành phần đá vôi, canxi... có thể xử lý bằng vật liệu lọc như hạt Cation. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có khá nhiều các loại hạt Cation của các hãng với nguồn gốc khác nhau.

Ảnh 7: Than hoạt tính vật liệu xử lý nước quan trọng

2.2.4 Cách xây dựng cấu hình bộ lọc nước tổng hiệu quả

Hệ thống lọc nước đầu nguồn có nhiều các cấu hình khác nhau ở số lượng cột chứa vật liệu, các loại van cơ hay tự động, có cần bơm áp hay không tùy thuộc vào từng nguồn nước, áp lực nước hiện tại cũng như nhu cầu cụ thể của từng gia chủ.

 

 Ảnh 8: Sơ đồ hệ thống lọc nước đầu nguồn thường dùng trong gia đình

Các hệ thống lọc nước đầu nguồn có thể nhiều cột, thậm chí có thể 7-8 cột với các vật liệu khác nhau, với hệ thống gia đình thông thường có từ 1-4 cột vật liệu. Cột lọc cũng có kích thước và chất liệu khác nhau, để chọn được cột lọc phù hợp bạn tham khảo thêm Cách lựa chọn cột lọc nước hiệu quả.

 Ảnh 9: Cách sắp xếp vật liệu lọc trong hệ thống lọc nước tổng

Với rất nhiều các loại vật liệu lọc được lựa chọn, việc đổ vật liệu theo thứ tự ở trong từng cột lọc cũng như theo thứ tự các cột lọc khác nhau cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả xử lý nước. Có những vật liệu phải ở phía trước các vật liệu khác ví dụ như vật liệu xử lý sắt phải nằm ở phía trước vật liệu xử lý độ cứng là hạt Cation thì hiệu quả mới cao.

Một trong những lựa chọn khá quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra đấy là việc lựa chọn loại van sử dụng trong cột lọc nước, hiện có hai loại van là van tự động và van tay thủ công. Tại sao van lại ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra? Với van tự động, việc xả rửa định kỳ được thiết lập một cách chính xác tăng hiệu quả việc xả đi các cặn bẩn, các chất cần lọc đẩy ra ngoài làm tươi mới vật liệu. Rất nhiều khách hàng vì tiết kiệm chi phí lựa chọn van tay nhưng sau một thời gian quên không xả rửa hệ thống dẫn đến tắc cột lọc, hiệu quả xử lý của vật liệu lọc giảm đi làm chất lượng nước không đạt được như ban đầu.


 Ảnh 9: So sánh van tay 3 cửa và auto van 3 cửa trong hệ thống lọc nước

2.3. Xả rửa, hoàn nguyên vật liệu lọc trong lắp đặt bộ lọc nước tổng và bảo dưỡng định kỳ

2.3.1 Xả rửa vật liệu lọc khi mới lắp đặt bộ lọc nước tổng

Khi mới lắp đặt bộ lọc nước tổng, cần phải thực hiện xả rửa vật liệu lọc vì các lý do sau:

  • Một số loại vật liệu được phủ một lớp chất bảo vệ để có thể vận chuyển, dự trữ trong các kho chứa trong thời gian dài, khi xả rửa, các lớp chất bảo vệ sẽ được rửa trôi, nguồn nước sẽ được tiếp xúc sâu với vật liệu lọc làm hiệu quả lọc tối ưu.
  • Các vật liệu như than hoạt tính có những muội than trong quá trình phân mảnh, gãy vỡ cũng cần được rửa sạch trước khi hệ thống có thể sử dụng.
  • Vật liệu cát thạch anh, sỏi thạch anh, cát mangan cần được xả rửa bụi trước khi hệ thống được sử dụng.

Thực hiện xả rửa vật liệu khá dễ dàng với các chế độ khác nhau của van sử dụng trong hệ thống.

2.3.2 Bảo dưỡng, xả rửa hệ thống định kỳ tăng hiệu quả lọc

Trong quá trình sử dụng, hệ thống các cột lọc sẽ giữ lại các hóa chất, chất bẩn, kim loại trong vật liệu do vậy cần xả rửa, hoàn nguyên, làm tươi mới vật liệu định kỳ sau một thời gian sử dụng. Tần suất xả rửa tùy thuộc vào nguồn nước, lượng nước sử dụng của từng gia đình, thông thường từ 2-12 tuần. Đặc biệt với các nguồn nước có cảm quan xấu như nhiều bùn đất, cặn sắt, mangan, có màu mùi rõ rệt có thể phải xả rửa hàng tuần để đạt được hiệu quả lọc cao nhất.


 Ảnh 10: Chu trình xả rửa vật liệu trong hệ thống lọc nước tổng


 
Ảnh 11: Hình ảnh triển khai hệ thống lọc nước đầu nguồn Famy

Ảnh 12: Kết quả kiểm tra chất lượng hệ thống lọc nước tổng Famy

Quý khách hàng có nhu cầu về bộ lọc nước tổng trong gia đình hoặc trong sản xuất công nghiệp vui lòng liên hệ thông tin: 0399514568 giao hàng miễn phí toàn quốc
 

 

 

 
 


 

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào: